Thursday, March 19, 2009

"Boracay"


My first trip to Boracay...

Late November 2008, we already bought tickets for Kalibo, Aklan. We got each for 1.5K scheduled for February 23, 2009 and February 26, 2009 via Cebu Pacific Air. I will be telling you our experiences plus the budget we spend for your reference too.

Boracay Trip with:

Ton2x

Acel

JP

Harry

Ayeene


Day 1 – Monday Feb. 23, 2008

Earlier we packed our clothes and things intended for four days. Our flight from Manila to Aklan is scheduled at 11:30AM. We should check-in at aroung 10:30AM. To avoid traffic, at around 8am we decided to head to NAIA3 domestic airport. From Galas, QC to NAIA3 taxi fare is P160.00. We arrive there around 9:15AM. Anyway we decided first to wait outside so I can smoke. Later on we went inside because we are still waiting for the two since we have the print out of our tickets (Cebu Pacific- online booking). Food inside the airport has the same price as the food outside. They have Jollibee, Mr. Donut and a lot more. After Checking in our baggage’s, we went inside for a smoke and ate at Henlin’s. At 11AM they started for boarding. Anyway terminal fee at NAIA3 is P200.00. Not bad considering the cleanliness and orderliness of the place.


The TRIP

Nakakahiya man sabihin, but it’s my first time to ride a plane. Oo, ang tanda ko na bago nakasakay ng plane. Anyway, 3 naman kameng first time nila Acel at JP e. 40 mins lang ata yung plane ride namen. Then land na kame sa Aklan airport. Mas matagal pa yung mag hintay kame sa airport. Matagal din ang waiting para sa boarding, buti nalang may smoking area dun. Nakailang stick din ako ng yosi habang sila ay kumain ng siomai sa henlin. After a couple of minutes, nag announce na sa PA nila na pede na nga daw sumakay sa flight namin. Ayun salampak kame sa sahig kase 2 flights ata yung dadaan dun sa daanan namin papauntang tarmac. The plane taxing while we were taking pictures. Then came the flight. On the air, nakakatuwa ang Cebu Pacific, may palaro sila at ang premyo ay ang kanilang novelty items. Wow ganda ng weather nun kaya walang turbulence at maganda ang mga ulap.


AKLAN

Pagdating namin sa airport sa kalibo, nagpahuli kame bumaba para makausap ko si Captain, Sabi ko first time ng little boy ko sumakay ng plane (parang ako hinde), kaya kung sana pede mag pa picture kasama sya. Pumayag naman sya. Actually mababait ang crew. Pag baba namen syempre Photo op din kames a harap ng plane at sa kalibo airport. Around 12:30PM na din yun. We decided to go to caticlan via Van. Sa Caticlan port nalang daw kame kumain ng lunch. Kala ko maikli lang yung trip, but it took us an hour and a half sa biyahe. Anyway, pagdating naming dun gutom na talaga kame. Wala naman kilalang kainan kaya sa Andok’s din kame natuloy. Sarap kase gutom na talaga kame. P250 ang isang buong manok, kasya na sa amin yun lima pero dahil nga gutom kame sa layo ng biyahe, we decided to add more. JP, wants spaghetti, harry ordered an additional dish (chopsuy), I wanted an extra gravy and pickeled papaya (Achara), ayeene wants coke. Bisog! Nakalipas ang ilang minuto, binayaran na namain ang terminal fee at environmental fee para maka punta na ng Boracay. Pasakay na kame ng Banka, nakilala namin si kuya Jesse, Local sya sa Boracay at sinamahan nya kame para makahananp ng bahay sa station 2. Natuwa pa nga ako, kase pag baba ng banka sa port ng boracay at pag sampa namain sa lupa, agad nyang sinabi sa amin, “Welcome po sa Boracay!”. Sumakay kami ng tricycle. P100 ang isang tricyle papunta sa D’mall at galling doon naglakad kame. Oo naglakad papunta sa beach kung saan malapit yung nakuha naming bahay. Bigat pa naman ng bags namen nun. Anyway, we settled down sa bahay na may 2 beds, hot and cold shower, safety deposite box, cable tv, aircon. Mura ito sa P1800 / night. Pag ka kuha ng susi ay punta kaagad sa room para mag ayus ng gamit at magpahinga sandali. Dahil ang bigat ng bags na dala ko. Hehehe, bag nila Acel.



Our First Boracay Experience

Pagkapahinga, around 3:45PM we decided to head down to the beach. Very memorable ang moments nay un. Unanag tapak sa buhangin ng Borcay, unang lusong sa dagat. Lahat yun. Nag kwento pa nga si JP na ang layo daw ng pinuntahan naming para mag swimming. Taxi, tapos, plane, Van tapos banka, then tricycle.. Masaya din ako kase masaya silang dalawa ni Acel. Natuwa ako lalo ng mag thankyou sa akin si Acel. Masarap ang feeling ko nun lalo na ng na experience naming ang unang sunset sa Boracay. Kakaiba talaga. Magical ika nga. Napagod kame kaya umuwi muna kame para magbihis. Dahil basa nga kame, Iisa lang ang banyo kaya hintayan. Habang naghihintay sa dalawa (oo naman, matagal maligo ang mga babae), nag aya na uminom si harry. Binuksan na nya ang Tequilla na Jose Cuervo. Nag inom na kame bago maisipan kumain. Late na kame naghanap ng makakainan kaya gutom na talaga kame. Nag mamarikulyo na nga si JP nun. May napuntahan kame na restaurant na mga sizzling dishes ang sine serve nila. Dun kame kumain, My big mouth ata yung name ng restaurant. Masarap ang pagkain ditto in fairness naman, yun nga lang may kamahalan ang presyo. Burger steak kay JP, chicken teriyaki kay Acel at Grilled chicken pasta pesto ang sa akin. Si Harry Sizzling T-bone steak at si ayeene naman ay sizzling squid. Massarap at nabusog kaming lahat. Pauwi nag plano na kame ni Harry sa iinumin. Ayun tinuloy naming yung Cuervo at ang pulutan ay yung baon naming mga tsitsirya. Masaya at nakakatuwa kase itong si Harry, yung mga shot glass kase naming may mga pangalan na at tig iisa kame. Samaka tuwid naubos naming yung isang litro. At humirit pa kame ng isa. Sa puntong iyon wala na kaming pulutan. Habang inaayos ko yung isang bote ng cuervo bumaba si harry at bumili ng pulutan. BBQ daw bibilin nya. Pagdating may dalang isang balutan at may dalang plato at sawsawan. Dami nya nabili, Pork BBQ, Isaw, Hotdogs, Tenga ng baboy. Sarap na sarap kame. Hala inom pa. sa kasasrapan ng BBQ, namaga yung bibig ko sa anghang, hahaha, Promise, anghang talaga, tinanong ko si harry kung ano nilagay dun. Sabi daw kase sa kanya ng nag bebenta “regular or hot n spicy?”, sagot daw nya “hot n spicy!”. Ayun super hot nga sya. Matapos tamaan at maubos ang pulutan, nagligpit na kame at naghanda na matulog. Si ayeene bitin ata. Gusto pa lumabas at gumimik. Ako di ko na din kaya. Siguro dahil na din sa pagod sa byahe.


To be continued...

For pictures log on to http://alimuom.multiply.com

No comments: